Thức ăn nhanh thực sự là cứu cánh cho những người bận rộn trong cuộc sống tất bật hiện nay bởi sự tiện lợi và nhanh chóng mà nó mang lại. Bạn có thể tìm thấy thức ăn nhanh xuất hiện ở rất nhiều địa điểm: cửa hàng tiện lợi, trạm chờ xe, quầy trợ giúp…. Thức ăn nhanh nổi tiếng vì tiết kiệm, thuận tiện và có hương vị thơm ngon.

Tuy nhiên, thức ăn nhanh thường được chế biến với các nguyên liệu rẻ tiền hơn, ví dụ, thịt giàu chất béo, ngũ cốc tinh chế, bao gồm đường và chất béo, thay vì các thành phần dinh dưỡng, ví dụ, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm tự nhiên mới , và rau . Thức ăn nhanh cũng có hàm lượng natri cao, được sử dụng như một chất phụ gia và làm cho thức ăn thơm ngon hơn.

Ảnh hưởng của thức ăn nhanh đối với cơ thể:

Thức ăn nhanh thường chứa nhiều đường, muối, và chất béo chuyển hóa hoặc ngâm nước , nhìn lướt qua những tác động nhất thời của những chất bổ sung này có thể giúp tìm ra điều gì xảy ra ngay khi một người ăn thức ăn nhanh.

Hậu quả của một báo cáo nhỏ trong cuốn Nhật ký Nghiên cứu và Thực hành Dinh dưỡng đề xuất rằng ăn thực phẩm có nhiều đường hơn vào bữa tối chính trong ngày có thể khiến một người cảm thấy đói hơn vào bữa tiếp theo của họ so với khi họ ăn một bữa tối ít đường. Sau đây chúng tôi xin đề cập đến một số tác dụng của thức ăn nhanh đối với cơ thể.

Đường và chất béo

Vì vậy, nhiều bữa ăn nhanh đã thêm đường. Nó chứa thêm calo, cũng ít dinh dưỡng. Đồ uống nhanh chứa 360ml và 8 muỗng cà phê đường, giữ 39 gam đường và 140 calo. Chất béo chuyển hóa được tạo ra trong quá trình chế biến thực phẩm, nó thường được tìm thấy trong bánh ngọt, bột bánh pizza, bánh quy giòn, bánh kem.

Ăn thức ăn nhanh làm tăng LDL (cholesterol xấu), HDL (cholesterol tốt), tăng nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim , vì vậy chúng ta cố gắng không ăn nhiều thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo và đường.

Natri (Muối)

Ăn nhiều natri cũng có nguy cơ đối với những người bị bệnh mạch máu. Natri có thể làm giảm căng thẳng tuần hoàn và tạo sức nặng lên tim và hệ thống tim mạch của bạn.

Sự pha trộn của chất béo, đường và vô số natri (muối) có thể làm cho thức ăn nhanh trở nên ngon hơn đối với một số người. Tuy nhiên, tính toán lượng calo cao natri có thể thúc đẩy quá trình duy trì nước, đó là lý do bạn có thể cảm thấy sưng húp, to hoặc sưng sau khi ăn thức ăn nhanh.

Ảnh hưởng đến hệ tim mạch và tiêu hóa

Hầu hết các loại thức ăn nhanh, bao gồm cả đồ uống đều chứa rất nhiều carbohydrate nhưng lại rất ít hoặc không có chất xơ. Sau khi vào cơ thể, lượng carbohydrate trong thức ăn nhanh sẽ được giải phóng dưới dạng glucose (đường) và đi vào máu. Hậu quả của điều này là lượng đường trong máu tăng lên.

Khi nồng độ glucose tăng lên, tuyến tụy sẽ phản ứng bằng cách giải phóng insulin. Insulin giúp vận chuyển đường đi khắp cơ thể để cung cấp năng lượng cho các tế bào. Khi cơ thể sử dụng hoặc lưu trữ đường, lượng đường trong máu sẽ trở lại bình thường.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên nạp vào cơ thể một lượng lớn carb khiến lượng đường huyết tăng cao, điều này làm thay đổi phản ứng thông thường của insulin. Từ đó, làm tăng nguy cơ kháng insulin, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường týp 2 và tăng cân.

Trí nhớ và chức năng nhận thức sẽ suy giảm

Thức ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt xông khói, một số thức ăn khô và sữa lắc thường chứa nhiều chất béo.

Đã từ lâu người ta cho rằng chất béo ngâm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch và ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng và trí nhớ của não.

Những người ăn nhiều thức ăn nhanh và bánh ngọt chế biến có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn 51% so với những người không ăn hoặc ăn rất ít.

Tăng nguy cơ béo phì

Thức ăn nhanh có thể giúp bạn giải tỏa cơn đói nhanh chóng nhưng hậu quả của nó mang lại vô cùng to lớn.

Chất béo có trong đồ ăn nhanh rất cao, việc kết nạp chất béo này vào cơ thể kiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Sử dụng thức ăn nhanh liên tục và lâu dài có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

Ảnh hưởng đến hệ xương

Carbs và đường trong thức ăn nhanh làm tăng axít trong miệng. Các axit này có thể phá vỡ lớp men của răng. Khi chất men răng bị phá vỡ vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công và gây nên sâu răng.

Tăng nguy cơ ung thư và viêm

Natri nitrat và natri nitrit trong các loại thịt thức ăn nhanh. Những chất bổ sung này được sử dụng để giữ cho thịt bóng và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Hai chất tổng hợp có thể phân tách thành nitrosamine, đây là những chất có khả năng gây ra bệnh ác tính trên cơ thể.

Hơn nữa một loại chất độc gây rối loạn nội tiết được sử dụng để lót đồ ăn và thức uống bằng nhựa. Thật đáng kinh ngạc, chúng có hại cho sức khỏe của bạn. Những người thường xuyên ăn thức ăn nhanh có mức độ chất chuyển hóa phthalate cao hơn 35% so với những người phần lớn ăn thực phẩm mua ở siêu thị và tự chế biến ở nhà.

Phần kết luận:

Thức ăn nhanh nói chung sẽ có nhiều muối, đường, chất béo ngâm, chất béo chuyển hóa, calo, và các thành phần và phụ gia đã qua xử lý. Rất nhiều nghiên cứu  đã chứng minh những tác động tiêu cực đến sức khỏe khi cơ thể hấp thụ quá nhiều các chất trên.

Tác hại của thức ăn nhanh đối với cơ thể là vô cùng khó lường. Chính vì vậy, để có một sức khỏe tốt, bạn nên từ bỏ thói quen này ngay hôm nay và tạo cho mình một chế độ ăn lành mạnh. Ngoài ra, đừng quên duy trì thói quen tập thể dục để tăng cường sức khỏe và có một vóc dáng hoàn hảo.

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết :

9 loại thực phẩm tốt nhất cho bữa ăn sáng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây