Bí ngòi thuộc họ bầu bí, là loại bí phổ biến nhất vào mùa hè và ở Châu Âu và Châu Mỹ. Loại bí mọng nước này phát triển tốt trong thời tiết ấm áp, ở vùng đất màu mỡ bên trong. Thông thường từ 35 đến 60 ngày kể từ ngày trồng và có thể phát triển lên đến chiều cao 80 cm. Cây bí ngòi được thu hoạch khi chúng có kích thước ít nhất là 15-20cm

Lợi ích và tác dụng phụ của bí ngòi

Cải thiện sức khỏe của mắt

Bí ngòi là một nguồn bảo vệ sức khỏe tốt từ các chất dinh dưỡng thực vật và chất chống oxy hóa bao gồm beta-carotene, zeaxanthin, lutein và mangan. Những chất chống oxy hóa này đặc biệt hữu ích khi cải thiện hoặc duy trì sức khỏe của mắt khỏi việc chống lại các gốc tự do.

Các gốc này có thể làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Bạn cũng có thể sử dụng bí ngòi cho đôi mắt sưng húp bằng cách đắp những lát bí ngòi lên mắt. Bạn có thể đặt lát trong khoảng 30 phút và có thể lặp lại hai lần một ngày. Nó là một nguồn chất chống oxy hóa tốt.

Cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn

Bí ngòi rất ít chất béo hoặc natri, nhưng nhiều chất xơ và kali hơn. Đặc tính này của bí ngòi giúp duy trì lưu thông máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Kali cao và natri thấp giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Chất xơ cũng có thể giúp duy trì mức cholesterol với polysaccharide trong bí ngòi. Sự kết hợp này hoạt động đồng thời để duy trì lưu thông máu, điều này rất quan trọng để lưu thông máu khỏe mạnh và các bệnh về tim.

Lượng calo và chất dinh dưỡng cao

Bí ngòi rất hữu ích cho sức khỏe của chúng ta vì protein ít calo. Đây là món ăn nhẹ và hoàn hảo cho một bữa ăn, một chén bí ngòi có khoảng 19calories. Đó là chất béo thấp hơn so với các món ăn cùng loại thực phẩm ít calo khác như bông cải xanh và bắp cải

Nó rất linh hoạt trong việc thực hiện các loại công thức nấu ăn khác nhau như bánh cuộn pesto, mì ống và khoai tây chiên nướng. Bạn có thể chế biến bí ngòi với nhiều hương vị mặn khác nhau.

Giảm cân

Bí ngòi là một chất dinh dưỡng, ít calo nhưng nhiều chất xơ hoặc nước. Đó là thức ăn tốt nhất  nếu bạn muốn giảm cân.

Khi bí ngòi có trong kế hoạch ăn kiêng của bạn, nó có thể giúp bạn tăng lượng nước và chất xơ trong cơ thể bạn. Bằng cách này, bạn có thể cảm thấy muốn ăn no lâu và có thể ăn ít hơn. Vì vậy, bạn có thể duy trì cân nặng của mình với bí xanh.

Cải thiện hệ thống tiêu hóa

Bí ngòi có thể cải thiện hệ tiêu hóa của bạn bao gồm táo bón, trào ngược axit và các vấn đề tiêu hóa khác.

Nó có một lượng lớn chất xơ, chất điện giải và các chất dinh dưỡng khác rất quan trọng đối với sức khỏe và hệ tiêu hóa của chúng ta. Bí ngòi cũng có thể ngăn ngừa IBS, ung thư ruột kết và loét.

Lợi ích của bí ngòi đối với làn da

Bạn có thể nhận được nhiều lợi ích nhất của bí ngòi đối với làn da, tương tự như các chất carotenoid và chất dinh dưỡng lành mạnh. Bí ngòi có thể làm cho làn da tốt hơn và mềm mại, sáng hoàn hảo.

Bí ngòi chứa nhiều khoáng chất, vitamin và pound thực vật có lợi cho làn da của chúng ta. Nó có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe khác nhau như hỗ trợ xương, tuyến tiền liệt và tuyến giáp của bạn. Nó rất giàu chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do và các chất dinh dưỡng thực vật chống viêm trong cơ thể.

Lợi ích của nước ép bí ngòi

Lợi ích của nước ép bí ngòi chứa các chất dinh dưỡng cao như rau, chất xơ, vitamin C, mangan và các chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin và carotenoid.

Bạn có thể bảo quản nước ép bí ngòi trong lọ hoặc chai kín để trong tủ lạnh đến 3 ngày hoặc hơn.

Tác dụng phụ của bí ngòi

Bí ngòi đôi khi có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, những người đang bị Hội chứng ruột kích thích (IBS).

Nó cũng có thể gây tiêu chảy và đau dạ dày, dị ứng như buồn nôn và ngứa.

Bí ngòi cũng có một số tác dụng phụ khác như,

Nó chứa oxalat trong khi cơ thể con người sản xuất oxalat tự nhiên trong cơ thể, lượng oxalat dư thừa có thể kết tinh, dẫn đến sỏi thận có thể được điều trị trong các vấn đề nghiêm trọng.

Bí ngòi có thể phát triển dư lượng thuốc trừ sâu trong cơ thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nó có thể phát triển các vấn đề dị ứng như nôn mửa, phát ban trên da, tiêu chảy và đau bụng. Bạn luôn đề phòng khi ăn bí ngòi trong chế độ ăn kiêng hoặc thực phẩm.

Bí ngòi hoàn toàn an toàn để ăn vì nó chứa nguồn chất xơ và giá trị dinh dưỡng tốt nhất có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bí ngòi. Nó có thể có vị hơi đắng nếu bạn ăn bí ngòi sống. Bạn nên ăn bí ngòi sống để có thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe và nấu theo nhiều loại công thức khác nhau.

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết :

Tác dụng thần kỳ của việc uống nước chanh, mật ong ấm mỗi ngày

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây