Bạn có biết rằng có nhiều người Việt Nam thừa nhận nghiện thuốc lá không? Đây là một vấn đề phá hủy sức khỏe là chủ yếu, nhưng cũng làm giảm khả năng nhận thức, khả năng tập trung và thậm chí cả … mối quan hệ giữa các cá nhân. Tại sao thuốc lá lại ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta như thế và làm thế nào để loại bỏ nó? Có cách nào để bỏ thuốc lá giúp toàn bộ quá trình dễ dàng hơn và ít căng thẳng hơn không? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi này ở phần sau của bài viết.

Tại sao nhiều người nghiện thuốc lá (nicotine)?

Cũng như các chất gây nghiện khác, nicotine, đi trực tiếp từ phổi vào máu, đi vào não và thông qua các thụ thể nicotinic, gây giải phóng dopamine, một cảm giác sảng khoái đột ngột. Thật không may, trạng thái như vậy chỉ là tạm thời, sau đó là căng thẳng và căng thẳng trở lại, khiến chúng ta muốn hút một điếu thuốc trở lại và có được khoảnh khắc hạnh phúc này. Và tiếp theo là gì? Một liều nicotine khác..

Sau một thời gian, chúng ta đối phó với hiệu ứng dung nạp, và ngày càng nhiều thụ thể nicotinic xuất hiện trong não. Nó liên quan đến cái gọi là nghiện dược lý – để đảm bảo hiệu quả mong muốn, bạn cần liên tục tăng liều nicotine. Do đó, việc bỏ thuốc lá trở nên khó khăn hơn theo thời gian, và việc cố gắng như vậy sẽ dẫn đến nhiều tác dụng khó chịu, chẳng hạn như cáu kỉnh, khó tập trung, tăng cảm giác thèm ăn và ho dai dẳng.

Những lợi ích của việc bỏ thuốc lá là gì?

Nếu hút thuốc là một thú vui đối với chúng ta, và việc bỏ thuốc là rất khó, tại sao chúng ta phải làm điều đó?

Bên cạnh những tác hại không thể bàn cãi về sự nguy hiểm của việc hút thuốc lá, chẳng hạn như nhiều bệnh tật (ung thư, đau tim, xơ vữa động mạch và nhiều bệnh khác), cũng cần nói đến những hậu quả ít rõ ràng hơn của chứng nghiện này. Một trong số đó là hút thuốc lá thụ động . Như trường hợp chủ động hút thuốc lá gây ra những căn bệnh nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng mà chính người thân của chúng ta lại tiếp xúc với chúng. Người ta cũng nói đến các tác động kinh tế và xã hội, khi chi phí điều trị, giảm hoạt động nghề nghiệp và cải tạo các phòng bị khói thuốc lá tàn phá tăng lên.

Một trong những hệ quả thuyết phục nhất của việc bỏ thuốc lá chắc chắn là sự cải thiện chất lượng cuộc sống. Bằng cách giải phóng bản thân khỏi cơn nghiện, chúng ta cải thiện lưu thông máu, và do đó – tăng lượng oxy trong cơ thể, góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng mức năng lượng và cải thiện đời sống tình dục. Nó cũng đáng nói đến sự gia tăng khả năng sinh sản, cả tự nhiên và trong ống nghiệm.

Trong trường hợp nghiện này, chúng tôi cũng đang đối phó với chứng nghiện hành vi. Thuốc lá trở thành một phần cuộc sống của người hút thuốc, những người vẫn đang cố gắng điều chỉnh nhịp sống hàng ngày để có thể hút thuốc. Trong trường hợp căng thẳng, chúng ta không có lựa chọn nào khác hơn là với lấy một điếu thuốc. Chúng ta đừng để thuốc lá hạn chế chúng ta! Nicotine chắc chắn dường như là một người bạn giả dối vì chúng ta thường tìm đến nó khi chúng ta cần bình tĩnh. Nhưng cần biết rằng nó thực sự là một chất kích thích, vì vậy nó hoạt động ngược lại theo cách chúng ta nghĩ.

Làm thế nào để thoát khỏi cơn nghiện? 

Để quá trình phục hồi hiệu quả, cần lựa chọn đúng cách. Khi cai thuốc lá, chúng ta có thể lựa chọn một số hình thức hỗ trợ khác nhau: từ các buổi trị liệu bằng thuốc thôi miên đến điều trị bằng dược lý khi nghiện thuốc lá. Để thỏa mãn cơn thèm nicotine, chúng ta có thể tiếp cận với nhiều loại sản phẩm nicotine khác nhau, chẳng hạn như kẹo cao su nhai, viên ngậm, thuốc xịt, thuốc hít hoặc miếng dán nicotine rất phổ biến.

Ngoài ra bạn phải đề ra cho mình một chiến lược cụ thể, chi tiết và quyết tâm thực hiện chiến lược đã đề ra, sau đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo để giúp bản thân hoàn thành mục tiêu.

  • Cắt giảm số lượng thuốc lá bạn hút mỗi ngày.
  • Mỗi lần chỉ hút nửa điếu thuốc.
  • Chỉ hút thuốc lá vào giờ chẵn trong ngày.
  • Rửa sạch đồ gạt tàn thuốc và bắt đầu cất chúng đi từng cái một. Giặt màn, chùi rửa xe, lau chùi phòng làm việc hay bất cứ nơi nào có mùi thuốc lá.
  • Rủ bạn bè của bạn cùng bỏ thuốc lá và đưa ra lời thách đố cùng nhau
  • Bắt đầu tập thể dục trước khi bỏ thuốc lá.
  • Đổi sang hút loại thuốc lá khác mà bạn không thích lắm.
  • Bỏ bớt đi bật lửa dư thừa.
  • Hút thuốc một mình cho dù bạn thích hút thuốc với người khác hơn.
    Mỗi lần cầm điếu thuốc thì nên tìm ra nguyên nhân tại sao quý vị lại muốn hút thuốc. Tránh những điều làm cho bạn muốn hút thuốc.
  • Viết xuống 5 lý do khiến bạn muốn bỏ thuốc lá. Đọc lý do này
    hàng ngày.

Chọn ra một ngày để bắt đầu bỏ thuốc lá và giảm thuốc lá từng điếu một cho đến ngày bạn quyết định bỏ thuốc lá hẵn. Vào ngày bạn bỏ thuốc lá, phải ngưng hoàn toàn. Nếu bạn có thói quen hút nhiều thuốc tại nơi làm việc, nên bỏ hút thuốc lá ngay cả khi đi nghĩ phép.

  • Vào ngày bạn bỏ thuốc lá:
  • Vứt bỏ hết tất cả thuốc lá, bật lửa và đồ gạt tàn thuốc.
  • Yêu cầu người nhà và bạn bè giúp đỡ.
  • Lập chương trình trong ngày và làm việc thật bận rộn. Dành thời gian ở những nơi không được hút thuốc như ở thư viện hay rạp hát. Thay đổi thói quen hàng ngày.
  • Uống nước, nhưng đừng uống hơn 2 lít. Điều này giúp lọc rửa hóa
    chất trong cơ thể của bạn.
  • Mang theo cần tây, kẹo cao su không đường, kẹo cứng, ống hút hay tăm xỉa răng để khi cần có gì ngậm trong miệng.
  • Tập hít thở sâu và nghe nhạc thư giản.
  • Tập thể dục khoảng 30 phút.
  • Ăn uống đều đặn.
  • Bỏ số tiền để dành được do không mua thuốc lá vào ống heo.
  • Tự thưởng cho mình vào cuối ngày nếu không hút thuốc.

Áp dụng các cách trên sẽ giúp bạn từ từ bỏ được thuốc lá nhưng trên tất cả là ý chí và tư duy của bạn. Hãy nghĩ đến sức khỏe và những người thân yêu của bạn.

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết :

9 loại thực phẩm tốt nhất cho bữa ăn sáng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây